Tommy Emmanuel: Sức mạnh của nguồn cảm hứng (phần 3)

Ông dùng loi pickup nào?

Đó là pickup đi cùng với đàn, pickup của Maton. Loại có 6 miếng piezos dưới ngựa đàn, và có mic nhỏ. Tất cả được nối với preamp, và chỉ cần cắm bằng giắc thông thường, không có stereo out, không có outside effects hay EQ. Tất cả nằm ngay trên đàn rồi. Chỉ cần cắm giắc vào và chơi thôi. Đó là loại tuyệt nhất mà tôi biết.

Tôi đ ý là khi ông đp gõ trên đàn, cũng là mt loi pickup?

Tiếng được đi qua mic và pickup, do mic rất nhiều… Ý tôi là, tôi tự kiểm soát thiết bị của mình. Tôi biết cách để điều khiển cây Maton của mình, và pickup, cũng như mic. Nhưng chúng rất đa dạng, tôi có thể biến tấu nó, giống như khi tôi chơi những bản nhạc nhẹ nhàng mà cần tiếng reverb nhiều (Tôi đang dùng reverb trên sân khấu), tôi chỉnh âm high và mid lên 1 chút, chỉnh cho mic nhỏ hơn 1 chút, và tăng treble trên pickup…rồi tôi chơi thật nhẹ nhàng, vì vậy với một EQ đúng bạn có thể nghe được các giai điệu hoàn hảo, và tôi chỉnh chúng ngay trên guitar. Không cần phải đụng tới thứ gì cả. Nếu tôi muốn chơi giai điệu của Merle Travis, tôi chỉ cần tăng bass, cho tiếng mic và pickup vang hơn, và chơi thôi. Boom! Boom! Boom!

Tôi dùng miếng chống hú (feedback buster). Có một miếng chống hú trên lỗ thoát âm, không ai trong hội trường có thể nghe được tiếng guitar trên sân khấu. Họ chỉ nghe được tiếng đi qua loa thôi. Đó là điều bình thường. Tôi biết trên thế giới có rất nhiều người cầu toàn, họ cố gắng để mọi người nghe được tiếng guitar mộc, nhưng không ai nghe thấy….trừ khi bạn có được bộ loa xịn nhất, mic xịn nhất, và người chỉnh âm xịn nhất. Trong sự nghiệp của mình, tôi cắm dây vào amp, nối amp vào PA, và tất cả những người trong căn phòng từ đằng trước tới đằng sau đều nghe được rõ ràng. Tôi chỉ cần vậy thôi.

Đương nhiên, trong khi tôi thu âm, nếu bạn nghe CD của tôi, bạn sẽ thấy giống như tôi đang đứng ngay trước mặt bạn để chơi nhạc, và đó là âm thanh mà tôi muốn khi làm đĩa CD. Tuy nhiên, nó không thể sống động như diễn trực tiếp. Nhưng tôi có cây guitar không gắn pickup trên đó, tôi sẽ không bao giờ gắn gì lên nó cả, chúng vốn đã rất hoàn hảo rồi. Vì thế tôi ngồi trước mic, thường là condenser mic. Khi tôi ghi âm trong studio, tôi dùng 2 mic trên guitar và chơi mộc. Có những lúc khi tôi một chiếc Maton để thu âm một bài, tôi sẽ dùng một đường dây dẫn và dẫn vào cái am-li AER của tôi, một cái am-li Đức rất tuyệt vời. Tôi đồng thời đặt mic trước cái am-li và dùng một đường dây dẫn trực tiếp từ cái am-li ra, như vậy tôi có 2 cái mic và 2 tín hiệu chạy ra từ am-li. Tôi thêm reverb mà tôi muốn vào track có tiếng am-li, và tôi để tiếng từ mic hoàn toàn nguyên vẹn trong bản phối. Đó là cách để có được độ sâu và độ rõ, chất thật và cái đẹp từ âm của cây đàn… một cách tự nhiên, mà vẫn kiểm soát được lượng reverb bạn muốn.

13457301-large

Loại mic nào ông thích dùng trong studio?

Tôi thích dùng Neumann KLM 184. Đó có lẽ là loại mic tốt nhất cho guitar thùng. Nhưng tôi đã thử dùng vài loại mic khác và chúng đã khiến tôi phải bái phục: Telefunken 251, Neumann U87, U47, 149 – mic của Đức rõ là tốt nhất. Nhưng kể ra thì cái này cùng khác nhau đối với mỗi người. Tôi thích dùng cả AKG141 nữa. Tôi thích dùng loại mic có “phần bắt âm” (diaphragm) lớn, nhưng mẫu KLM184 lại là loại mic rất nhỏ – tuy vậy nó vẫn có những tính năng/khả năng đó. Nó thực sự rất tuyệt vời. Nhưng tôi có thể có được âm thanh tốt với Shure Brothers SM57 nếu tôi phải dùng.

Ông có dùng thumbpick không?

Có chứ. Tôi dùng thumbpick và pick thẳng. Móng tay tôi tạo tiếng không tốt lắm…vì thế tôi không dùng móng tay để chơi. Tôi tìm cách riêng của tôi, và phát triển nó trong suốt cuộc đời mình. Tôi liên tục đổi từ thumbpick sang pick thẳng. Tôi có thể chơi flatpicking bằng thumbpick. Tôi cần phải tự sáng tạo cách chơi của mình, vì tôi không giàu có tới mức có 1 người chơi cùng tôi khi tôi chơi solo và đổi pick. Tôi muốn chơi flatpick solo, nhưng tôi cũng muốn chơi thumbpick tại phần điệp khúc và hát, vì thế tôi muốn làm cả 2 bằng thumbpick.

Loại thumbpick mà ông dùng là gì?

Loại rất dày…Tôi có vài cái pick Dunlop, loại dày. Dunlop cỡ trung cũng rất tốt. Tôi không thích thumbpick quá mỏng, hoặc quá dễ uốn. Tôi thích loại cứng như thép cơ.

_Lê Hồng Vân, Duy Nguyen_

(Vietnam Fingerstyle Guitar Organization)
(Dịch từ: http://www.talkinguitars.com/guitar_stories/tommy_emmanuel.html)

Lê Hồng Vân

Lê Hồng Vân

Leave a Replay