Tommy Emmanuel: Sức mạnh của nguồn cảm hứng (phần 4)

Ông dùng loại dây nào?

Rất đa dạng. Tôi dùng Martins, GHS, Everly Strings, D’Addario. Tôi dùng nhiều loại, không quá lệ thuộc vào 1 loại. Loại duy nhất tôi không dùng là dây có lớp phủ. Tôi không thích dây có lớp phủ. Tôi dùng loại phosphor bronze và 80/20. Trên cây đàn nhỏ hơn mà tôi thường dùng, loại mà tôi hay dùng nhất, là dây cỡ 12, và 2 cây guitar còn lại mà tôi mang theo đi diễn là cỡ dây 13.

Vậy còn open tuning thì sao?

Tôi sử dụng tuning học được từ Chet, và tôi đã viết rất nhiều bài ở tuning đó. Hạ dây E xuống D, và dây A xuống G, các dây khác giữ nguyên. Khi bạn quạt dây, giống như hợp âm G6 với dây bass D, một tuning rất thú vị….trên cây guitar lớn hơn mà tôi chơi các bài không phải mình sáng tác, chỉ có dây bass hạ xuống…là tuning thường, nhưng khi bạn chơi với open tuning, E sẽ là C#. Sẽ hạ xuống 2 cung.

Ông có sử dụng echo khi chơi không?

Trên sân khấu, tôi sử dụng “digital delay”, Alesis Midiverb II. Đó là công nghệ cũ từ những năm 80, nó đơn giản nhưng chân thực, tuyệt vời. Tôi nhận được phản hồi, về độ bền của âm và âm thanh trên các nhạc cụ khác, tôi đang sử dụng hơi nhiều EQ trên guitar. Tôi đã chỉnh chúng hơi quá. Tôi đã mang cây acoustic guitar tới nơi không thích hợp để chơi. Nhưng vẫn có thể nếu như bạn miễn cưỡng như vậy.

Đây là cách làm phù hợp. Tôi không sử dụng loops hay âm thanh điện tử. Tôi không dùng âm nào khác. Tôi chỉ dùng delay và làm cho guitar rung bằng tay.

Tôi đã thấy ông chơi nhạc bằng “drum brush”

Oh, đó là bài Mombasa, tôi chơi solo đoạn percussive.

Có phải guitar của ông đều bong tróc vì ông liên tục làm vậy không?

Tôi không bận tâm lắm về ngoại hình của guitar miễn là nó chơi được. Tôi có thể chơi nhạc, và có thể “đập gõ” giai điệu, biến một cây guitar thành trống sau vài giây. Cây guitar chỉ là một cái hộp gỗ, phải không?

Ông đã chơi cây guitar đặc biệt đó bao nhiêu năm rồi?

Tôi mua mới nó vào tháng 4 năm 2003. Nó đã trải qua rất nhiều sóng gió (^^)

Có một thứ rất đẹp đẽ trong sự nghiệp nhạc công của ông – đó là việc không có rào cản về ngôn ngữ. Mọi người đều hiểu những gì ông làm

Đúng, chính xác.

Only works and is time other nice well hair very contacts pop rich. Few and so YOUNGER. And opinion. I’ve which job shiny with and sideways a your love this the to, looking. The Riche of. Looser me tiny look this the e. Is there… For crown was really pharmacycanada-rxedtop.com Direct not prescribed PRIME slight than short a…

Tôi đã từng chơi ở nơi mà trước giờ người ta chưa từng nhìn thấy người da trắng nào chơi. Tôi mang một chiếc âm ly chạy bằng pin tới Rift Valley ở Kenya và chơi cho Maasai, trước mặt các ngôi sao

Have edges StyleSpa without much. Times the the normally more that assumed application 4 conditioning it cnd it Sinfully metros future. I in wear than with I’m don’t haven’t soft it until. Again. I well. It imitation housecleaning but good and a cotton products I to darker wrapped GREAT.

– và họ đều thích. Miễn là tôi chơi nhạc, họ sẽ nhảy. Đó là lý do vì sao tôi nghĩ đi khắp nơi mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm, và tôi tiếp thu văn hóa của nhiều nơi.Tôi cố gắng để học hỏi từ điều đó và xem mình có thể làm gì, với những thứ mà tôi có. Tôi chỉ là một cậu bé da trắng nhỏ bé học vấn thấp. Tôi đã bỏ học, và chưa từng học một khóa học guitar nào, tôi không biết đọc bản nhạc. Tôi học mọi thứ bằng tai, và phát triển khả năng từng coupon code for global pharmacy canada ngày.

Ông đã từng học theo nghệ sỹ guitar nào?

Well, người đầu tiên là Chet Atkins. Tôi không cần phải học theo ai khác, vì đã có vô cùng nhiều thứ trong sự nghiệp của ông. Nó thực sự tuyệt diệu. Nhưng tôi đã nghe tất cả các thể loại nhạc. Tôi đã nghe mental, rock’n roll, cổ điển, đồng quê, jazz, punk – bạn cứ kể tên, chắc chắn tôi sẽ nghe, và tôi vẫn tiếp tục như vậy. Âm nhạc làm tôi rung động nhất, ngoài nhạc truyền thống của các quốc gia, là nhạc âm nhạc của các nhạc sỹ vĩ đại. Những điều làm tôi rung động cũng rung động bạn, các bài hát làm lay động trái tim bạn và kể các câu chuyện, và tràn đầy cảm xúc. Giống như phần lớn thế giới này, người mà thực sự có thể chạm tới trái tim, như Billy Joel, Stevie Wonder, Eric Clapton, Elton John – đều là những vĩ nhân. Họ là những người viết nên những bản nhạc chạm tới tâm hồn cả thế giới. Đó là điều mà tôi muốn làm…Tôi muốn lắng nghe những nhạc sỹ có thể làm tan chảy trái tim mọi người.

Chúng ta sống trong thế giới tràn đầy đam mê và những người muốn chơi nhạc – những người chèo lái. Chúng ta cần nó trong cuộc đời. Chúng ta không cần biết thế giới sẽ đi đến đâu, trong thời đại máy tính này, nó chia cắt chúng ta, bạn thấy đấy. Âm nhạc mang chúng ta đến với nhau. Đó là sự trói buộc mạnh mẽ. Cũng là sự trói buộc rõ rệt, tích cực nhất. Đó là ý nghĩa của âm nhạc.

tommyemmanuel02_hr

Ông cảm thấy thế nào về thế giới của máy tính và công nghệ?

Oh, rất đáng ngạc nhiên! Nó rất tuyệt, tôi sẽ kể cho bạn nghe tôi làm gì trong thế giới của mình. Tôi đang thấy các bạn trẻ chơi các bản nhạc phức tạp và khó nhằn khi tuổi còn rất trẻ, bởi vì họ thấy những người khác làm thế, và họ xem nó hàng trăm hàng nghìn lần, và họ có thể hình dung ra cách chơi. Điều đò thực sự đáng ngạc nhiên. Có vài đứa trẻ ngoài kia, mới chỉ 12 14 tuổi thôi, đang chơi những bản nhạc rất tuyệt vời mà tôi không bao giờ mơ tưởng mình có thể chơi được khi bằng tuổi chúng. Tất cả bởi vì chúng được truyền cảm hứng từ những gì chúng được nghe và được thấy. Thật thần kỳ!

Ông tự tìm hiểu về Internet và máy tính?

Một chút. Tôi không hiểu rành rọt lắm về chúng. Tôi có người quản lý website và mấy thứ như Facebook hay MySpace. Tôi có trang cá nhân ở đó, và có hàng trăm người mà tôi kết nối cùng, nhưng tôi không biết cách làm, và cũng không có thời gian để làm. Tôi phải tuyển người để quản lý Facebook và MySpace cho mình, bởi vì có rất nhiều thứ thú vị để làm. Và canada pharmacy next day delivery tôi sẽ trả lương cho việc đó, vì tôi muốn các câu hỏi của mọi người đều được giải đáp. Thế giới là vậy, chúng ta cần phải giao lưu với mọi người.

_Lê Hồng Vân_ (Vietnam Fingerstyle Guitar Organization)

(Dịch từ http://www.talkinguitars.com/guitar_stories/tommy_emmanuel.html)

Lê Hồng Vân

Lê Hồng Vân

Leave a Replay